วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

graphic4-5

ใบงานที่ 4 การสร้างโมเดลแบบ Curve และ Surface[blender.pdf page 133]


วัตถุประสงค์ 
1. เพื่อศึกษาวิธีการใช้โปรแกรม Blender สร้างแบบจำลองที่มีรูปทรงไม่เป็นเชิงเส้น 
2. สามารถบอกขั้นตอนการสร้างแบบจำลองจากของใช้ในชีวิตประจำวันได้

เนื้อหา
ให้นักศึกษาอธิบายเครื่องมือดังต่อไปนี้

4.1 เส้น Curve ให้อธิบายว่าใช้สำหรับงานประเภทใด
เหมาะกับ การใช้สร้างโมเดลที่มีส่วนโค้งมากและมีรูปร่างไม่แน่นอน
เรายังสามารถสร้างวัตถุจากเส้น curve ชนิดต่างๆ ได้ซึ่งการทํางานกับเส้น curve เหมาะสําหรับการสร้างวัตถุที่ เน้นความโค้งมนมาก เราใช้ ประโยชน์จากเส้น curve ได้มากมายเช่น การสร้างให้เป็นตัวอักษร โลโก้หรืออาจจะใช้เป็นเส้นทางในการสร้างการ เคลื่อนที่ของวัตถุก็ได้

ขั้นตอนการสร้างเส้น Curve การปรับแต่ง และการต่อเส้น
- การสร้างเส้น Curve ทําได้โดยเลือกคําสั่งจากเมนูAdd>Curve เราจะพบกับป็อบอัพให้เลือกว่าจะสร้างเส้น Curve ลักษณะใด สําหรับตัวอย่างนี้ เราจะเลือกสร้างเส้น Curve แบบBezier Curve เพื่อศึกษาการทํางานและการ ควบคุมเส้น Curve ด้วย Handle ดังขั้นตอนต่อไปนี้ 1. เลือกคําสั่งจากเมนูAdd>Curve>Bezier Curve 2.จากนั้นจะปรากฏเส้น Curve บนวิวพอร์ต ให้เราคลิกเมาส์ขวาเลือกที่เส้น Curve แล้วจะปรากฏจุดควบคุม หรือ Control Vertex และแขนควบคุมหรือ Handle

- การปรับแต่งเส้น Curve หลังจากสร้างเส้น Curve แล้ว สิ่งที่จําเป็นต่อมาสําหรับการสร้างโมเดลนั้นคือการสร้างโครงร่างให้เป็นไปตาม โมเดลที่ออกแบบไว้ดังนั้นคุณสมบัติและวิธีการปรับแต่งเส้นโค้งจึงเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เราต้องฝึกฝนใช้งานให้คล้อง เพื่อช่วย เราในการสร้างรายเอียดของเส้นโค้งให้ได้โครงร่างตามต้องการ  และก่อนการปรับแต่งใดๆเราต้องเข้าสู่โหมด Edit เสียก่อนโดยการกด <Tab>

- ปรับแต่รูปทรงของเส้น Curve เราสามารถปรับแต่งรูปทรงของเส้น ณ ตําแหน่งใดๆก็ได้โดย คลิกเมาส์ขวาค้างไว้ที่จุดหรือ Handle ก็ได้จากนั้นนลากเมาส์เพื่อปรับ วางตําแหน่งที่ต้องการ ดังตัวอย่างเราจะลากจุดปลายด้านซ้ายของเส้น Curve ให้สูงขึ้น และปรับ Handle เพื่อจัดเส้นCurve ให้เป็นดังภาพ   1. ทดลองทํางานกับจุด โดยคลิกเมาส์ขวาค้างไว้ที่ปลายเส้น Curve ด้านซ้ายจากนั้นลากเมาส์ดึงจุดขึ้น (ดังตัวอย่างภาพ)แล้วคลิก เมาส์ซ้ายเพื่อวางจุด 2. ทดลองทํางานกับHandle โดยคลิกเมาส์ขวาค้างไว้ที่ แขนด้าน   หนึ่ งของ Handle จากนั้นลากเมาส์ลงมาเพื่อ ดึงเส้น Curve ให้โก่งตัวขึ้น

- การต่อเส้น Curve ให้ยาวขึ้น เนื่องจากการทํางานเพื่อสร้างโมเดลนั้น จําเป็นต้องสร้างเส้นCurve ที่มีโครงร่างที่ซับซ้อนขึ้น ดังนั้นเราจึง จําเป็นต้องสร้างเส้นโค้งให้มีความยาวมากขึ้น มีจุดและ Handle เพิ่มขึ้น เพื่อจะสามารถปรับแต่งจุดต่างๆได้ดีขึ้น โดย วิธีการต่อเส้น Curve ให้ยาวขึ้นถือเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มรายละเอียดของเส้น Curve ได้ ซึ่งสามารถทําได้โดยให้เรากดคีย์ ค้างไว้และคลิกเมาส์ซ้ายยังบริเวณที่ต้องการก็จะเกิดเส้นที่ต่อเติม ออกไปอย่างต่อเนื่อง

4.2 วัตถุ NURBS ให้อธิบายว่าใช้สำหรับงานประเภทใด
- NURBS ซึ่งเป็นวัตถุอีกรูปแบบหนึ่งที่ใช้ในการขึ้นโมเดล โดยใช้การสร้างโครงร่างให้ วัตถุแบบNURBS Curve  เพื่อให้กลายเป็นโมเดลแล้วจึงทําการปรับแต่งให้ได้รูปทรงที่ต้องการซึ่ง
วัตถุNURBS นี้จะอยู่ภายใต้เมนูSurface ของโปรแกรม Blender

ขั้นตอนการสร้างวัตถุจาก NURBS
-วัตถุNURBS มีวิธีการสร้างวัตถุดังนี้ให้เราคลิกเลือกคําสั่ง Add>Surface จะพบว่า NURBS ที่โปรแกรมเตรียม ไว้ให้เราเลือกใช้มีทั้งหมด 6 ชนิด ไดแก่ NURBS Curve, NURBS Circle, NURBS  Surface, NURBS Tube, NURBS Sphere และ NURBS Donutซึ่งวัตถุทั้งหมดนี้เป็นวัตถุแบบ NURBS เหมือนกัน แต่จะต่างกันตรงวิธีการขึ้นรูปโมเดล โดยเลือกให้เหมาะสมกับโมเดลต้นแบบที่ เราจะสร้าง


การทดลอง
1.ปัญหาโจทย์ จากเนื้อหาข้อ 4.1 และ 4.2 จงสร้างวัตถุดังต่อไปนี้

-รูปต้นแบบ

-รูปที่สร้างจาก Blender

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น