วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

การสร้างวัตถุเคลื่อนที่ จากโปรแกรมBlender

1)เปิดโปรแกรม Blender ขึ้นมานะค้ะ

2)เข้าสู่โหมดแก้ไข (Edit mode) โดยกดแป้น Tab

3)เมื่อเข้ามาอยู่ในโหมดแก้ไขให้คลิกเลือกเครื่องมือสำหรับเลือกด้าน

4)  กดแป้นอักษร E (อาจจะเป็นตัวย่อของคำว่า Extrude ซึ่งแปลว่า ยืด) แล้วคลิกปุ่มซ้ายยืดก้อนสี่เหลี่ยมออกมา ก็จะยืดด้านที่ถูกเลือกออกมาดังภาพ

5)ต่อจากนั้นเราจะย่อด้านที่ถูกยืดออกมานี้ โดยกดแป้นอักษร S แล้วคลิกปุ่มซ้ายค้างขยับเม้าส์เล็กน้อยจนได้ขนาดตามต้องการ พอได้ขนาดตามต้องก็ปล่อยเม้าส์

6)จะเลือกด้านที่อยู่ตรงกันข้ามอีกด้าน จะต้องหมุนวัตถุสี่เหลี่ยมโดยกดปุ่มล้อ (เขาเรียกว่าปุ่มสกรอลล์)ค้างไว้แล้วขยับเม้าส์ จะหมุนมุมมอง

7)กดแป้นอักษร E คลิกซ้ายค้างไว้แล้วลากเม้าส์ออกมาจนด้านที่ถูกเลือกยืดออกมาความยาวพอเหมาะก็ปล่อยการคลิกค้าง

8)กดปุ่ม s แล้วคลิกเม้าส์ค้างเลื่อนเข้าออกเพื่อปรับขนาด พอได้ขนาดที่เหมาะสมแล้วปล่อยเม้าส์

9)กดปุ่ม Ctrl+r เลือกรูปแบบการตัดแบ่งรูปตามภาพ

10)ในภาพตัดตามยาว 6 ครั้ง ด้านละ 3 ครั้ง

11)กด Ship+คลิกขวา เพื่อทำการเลือกส่วนที่จำการยืด

12)กด E ยืดส่วนที่ต้องการ

13)กด แป้น แท๊ป (TAB) เพื่อเปลี่ยนโหมดเป็นออปเจ็คโหมด ที่แถบด้านซ้าย มองหาปุ่ม Smooth คลิกปุ่ม smooth โปรแกรมจะปรับเครื่องบินที่สร้างขึ้นให้มีส่วนโค้งสวยงามขึ้น

14)กด Ship+A เลือกวัตถุ plane เพื่อมาทำเป็นสนามที่จะทำให้วัตถุที่เราสร้างเคลื่อนที่

15)ปรับแต่งสนามของเราให้สมบูรณ์

16)กด Ship+A เลือกวัตถุต่างๆมาทำเป็นสิ่งกีดขวาง

17)เราจะมาทำวัตถุเราให้เคลื่อนที่โดยการเลือกวินาที แล้วเคลื่อนวัตถุไปยังตำแหน่งที่ต้องการแล้วกด LogRot

18)ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าจะครบรอบสนามเราก็จะได้วัตถุเคลื่อนที่ที่แปลกๆกันเลยทีเดียวค่ะ




2 ความคิดเห็น: