วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

graphic3e-5

ใบงานที่ 3 (ปรับปรุง) การสร้างภาพเคลื่อนไหว

วัตถุประสงค์ 
1. เพื่อศึกษาวิธีการใช้โปรแกรม Blender สร้างหุ่นให้เปลี่ยนอริยาบถเสมือนคนจริง
 2. สามารถบอกขั้นตอนการสร้างหุ่นจำลองสามารถเปลี่ยนส่วนประกอบของร่างกายได้เสมือนคนจริง

เนื้อหา
ให้นักศึกษาเขียนหลักการสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยวิธีการใส่กระดูกให้หุ่น


แบบที่ 1 วิธีสร้างจุดหมุน (bone) ให้วัตถุทีละส่วน
วิธีดังกล่าว ควรเลือกสร้างวัตถุให้มีจุดต่อจนได้เป็นรูปร่างของชิ้นงาน จากนั้นจึงนำ bone ที่มีขนาดสัมพันธ์กับวัตถุใส่เข้าไปในวัตถุที่สร้างเสร็จแล้ว

แบบที่ 2 ใช้หุ่นสำเร็จรูป
วิธีดังกล่าว ควรเลือกใช้วัตถุที่มีรูปเสมือนคนที่มีจุดหมุนต่าง ๆ ตรงกับตำแหน่งที่เตรียมไว้

การทดลอง
1.ให้บอกขั้นตอนการสร้าง หุ่นยนต์(https://youtu.be/IxfqXmi4-NU/ช่วงวินาทีที่ 25)  ให้สามารถเปลี่ยนอริยาบถได้เหมือนคนจริง

-สร้างหุ่นขึ้นมา








-เมื่อสร้างเสร็จเพิ่มกระดูก Single ใน Object Mode









-แก้ไขกระดูกใน Edit Mode โดยการ กด E  Extrude กระดูก
-เลือกกระดูกแล้วเข้า Post Mode กด R เพื่อลองหมุนขยับกระดูก

-การทำ ให้หุ่นเคลื่อนไหวอัตโนมัติเข้าไปที่


-เลือกเฟรม แล้วนำเมาส์ไปบริเวณหุ่น

-กด I เลือก LocRot กดที่กระดูกและปรับว่าจะให้เคลื่อนไหวยังไงและ กด เลือกLocRot เช่นเดิมเพื่อล็อก Keyframes

-กด play  เพื่อดูการเคลื่อนไหวทั้งหมดที่เรากำหนดไว้

1 ความคิดเห็น:

  1. Best slot machines in Vegas to play online, real money, no deposit
    This 해외 토토 배당 is a well known 일본야구 분석 사이트 gambling site with lots 온카 of popular slots and table games. However, there are a couple of 승인전화없는 가입머니 things that we did well here 크롬 사이트 번역

    ตอบลบ