ใบงานที่
3 การสร้างภาพเคลื่อนไหว
วัตถุประสงค์
1.
เพื่อศึกษาวิธีการใช้โปรแกรม Blender
สร้างภาพเคลื่อนไหว
2.
สามารถบอกขั้นตอนการสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบ 3 มิติ ได้
เนื้อหา
ให้นักศึกษาเขียนหลักการสร้างภาพเคลื่อนไหวตามตัวอย่างใน
slide บทที่
3 หน้า 44-61
การทดลอง
1.ให้บอกขั้นตอนการสร้าง
หุ่นยนต์ (https://youtu.be/IxfqXmi4-NU/ช่วงวินาทีที่ 25)
# เริ่มแรกเข้าโปรแกรม
blender
# กด Shift+A
เพื่อสร้างวัตถุ
เลือกวัตถุ Cube
# คลิกรูปประแจที่อยู่ด้านซ้าย
เลือก subdivision surface เพื่อปรับแต่งวัตถุจากสี่เหลี่ยมธรรมดาให้เป็นสี่เหลี่ยมแบบมุมโค้ง
# คลิก Edit
Mode เลือก Loop cut ปรับแต่งมุมโค้งตามที่ต้องการ
# กด Shift+D
เพื่อ
Copy วัตถุมาทำเป็นหน้าจอหุ่นยนต์ และหัวหุ่นยนต์
# กด Shift+A
สร้างวัตถุ
แล้วปรับขนาดเพื่อทำหูข้างๆลำตัวของหุ่นยนต์ โดยการ กด S+Z
เป็นการขยายไปทางแนวตั้ง
กด S+Y เป็นการขยายไปทางแนวนอน กดตัว R บนแป้นพิมพ์
เพื่อปรับวัตถุไปตามทิศทางที่เราต้องการ
# กด Shift+A
สร้างวัตถุ
เลือก Cylinder เพื่อสร้างแขนหุ่นยนต์ กด Shift+A สร้างวัตถุ เลือก
Circle เพื่อสร้างมือหุ่นยนต์ แล้วปรับขนาดแขนและมือ
โดยการ กด S+Z เป็นการขยายไปทางแนวตั้ง กด S+Y เป็นการขยายไปทางแนวนอน
กดตัว R บนแป้นพิมพ์ เพื่อปรับวัตถุไปตามทิศทางที่เราต้องการ
# กด Shift+A
สร้างวัตถุ
เลือก Cylinder เพื่อสร้างขาหุ่นยนต์ แล้วปรับขนาด โดยการ กด S+Z
เป็นการขยายไปทางแนวตั้ง
กด S+Y เป็นกานขยายไปทางแนวนอน กดตัว R บนแป้นพิมพ์
เพื่อปรับวัตถุไปตามทิศทางที่เราต้องการ
# กด Shift+A
เพื่อสร้างวัตถุ เลือกวัตถุ Cube เพื่อสร้างเท้าหุ่นยนต์
คลิกรูปประแจที่อยู่ด้านซ้าย เลือก subdivision
surface เพื่อปรับแต่งวัตถุจากสี่เหลี่ยมธรรมดาให้เป็นสี่เหลี่ยมแบบมุมโค้ง คลิก Edit Mode เลือก
Loop cut ปรับแต่งมุมโค้งตามที่ต้องการ ใส่สีและตกแต่งให้สวยงาม
*ติดตามการทำให้หุ่นยนต์เดินได้ใน blog หน้านะค้ะ ขอบคุณค่ะ <///>
นางสาวทักศิณา ช่วยกาญจน์ สคฮ.2/3
วิทยาลัยเทคนิคอุตรดิตถ์
วิทยาลัยเทคนิคอุตรดิตถ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น