วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

Graphic3-5

ใบงานที่ 3 การสร้างภาพเคลื่อนไหว


วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาวิธีการใช้โปรแกรม Blender สร้างภาพเคลื่อนไหว
2. สามารถบอกขั้นตอนการสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบ 3 มิติ ได้


เนื้อหา
ให้นักศึกษาเขียนหลักการสร้างภาพเคลื่อนไหวตามตัวอย่างใน slide บทที่ 3 หน้า 44-61

การทดลอง
1.ให้บอกขั้นตอนการสร้าง หุ่นยนต์ (https://youtu.be/IxfqXmi4-NU/ช่วงวินาทีที่ 25)

# เริ่มแรกเข้าโปรแกรม blender
# กด Shift+A เพื่อสร้างวัตถุ เลือกวัตถุ Cube















# คลิกรูปประแจที่อยู่ด้านซ้าย เลือก subdivision surface เพื่อปรับแต่งวัตถุจากสี่เหลี่ยมธรรมดาให้เป็นสี่เหลี่ยมแบบมุมโค้ง

















# คลิก Edit Mode เลือก Loop cut ปรับแต่งมุมโค้งตามที่ต้องการ
# กด Shift+D เพื่อ Copy วัตถุมาทำเป็นหน้าจอหุ่นยนต์ และหัวหุ่นยนต์























# กด Shift+A สร้างวัตถุ แล้วปรับขนาดเพื่อทำหูข้างๆลำตัวของหุ่นยนต์ โดยการ กด S+Z เป็นการขยายไปทางแนวตั้ง กด S+Y เป็นการขยายไปทางแนวนอน กดตัว R บนแป้นพิมพ์ เพื่อปรับวัตถุไปตามทิศทางที่เราต้องการ






















# กด Shift+A สร้างวัตถุ เลือก Cylinder เพื่อสร้างแขนหุ่นยนต์ กด Shift+A สร้างวัตถุ เลือก Circle เพื่อสร้างมือหุ่นยนต์ แล้วปรับขนาดแขนและมือ โดยการ กด S+Z เป็นการขยายไปทางแนวตั้ง กด S+Y เป็นการขยายไปทางแนวนอน กดตัว R บนแป้นพิมพ์ เพื่อปรับวัตถุไปตามทิศทางที่เราต้องการ























# กด Shift+A สร้างวัตถุ เลือก Cylinder เพื่อสร้างขาหุ่นยนต์ แล้วปรับขนาด โดยการ กด S+Z เป็นการขยายไปทางแนวตั้ง กด S+Y เป็นกานขยายไปทางแนวนอน กดตัว R บนแป้นพิมพ์ เพื่อปรับวัตถุไปตามทิศทางที่เราต้องการ






















# กด Shift+A เพื่อสร้างวัตถุ เลือกวัตถุ Cube เพื่อสร้างเท้าหุ่นยนต์ คลิกรูปประแจที่อยู่ด้านซ้าย เลือก subdivision surface เพื่อปรับแต่งวัตถุจากสี่เหลี่ยมธรรมดาให้เป็นสี่เหลี่ยมแบบมุมโค้ง คลิก Edit Mode เลือก Loop cut ปรับแต่งมุมโค้งตามที่ต้องการ ใส่สีและตกแต่งให้สวยงาม




















*ติดตามการทำให้หุ่นยนต์เดินได้ใน blog หน้านะค้ะ ขอบคุณค่ะ <///>

นางสาวทักศิณา ช่วยกาญจน์ สคฮ.2/3
วิทยาลัยเทคนิคอุตรดิตถ์
วิชา การประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น